6 Kinh nghiệm tổ chức các cuộc thi miniGame trên Fanpage Facebook

Tổ chức các cuộc thi trên Fanpage thế nào để lôi kéo được fan tham gia để tăng tương tác và tăng số lượng like cho fanpage là một điều mà ai làm Facebook Marketing cũng muốn. Sau đây BizGame sẽ chia sẻ đến các bạn những cách giúp bạn tăng hiệu quả của các sự kiện được tổ chức trên fanpage Facebook.

1. Càng đơn giản thì người tham gia càng nhiều

Nếu mục tiêu của bạn khi tổ chức các sự kiện trên fanpage là thu hút càng nhiều người càng tốt, thì bạn hãy làm một cuộc thi đơn giản. Đừng bắt người chơi là chuyên gia trong chỉnh sửa ảnh, copywriter,…. Điều bạn cần làm ở đây là một sự kiện đơn giản để chỉ cần tối đa 3 bước trong khoảng vài phút là người tham gia có thể hoàn thành trò chơi.

2. Giải thưởng hấp dẫn nhưng không nhất thiết phải là “hoành tráng”.

Điều đầu tiên là bạn cần phải thăm dò để biết được đối tượng khách hàng hay fan của bạn thích gì. Không nhất thiết phải có quà tặng hoành tráng thì mới tạo được sự thu hút của sự kiện, bạn chỉ cần đánh trúng tâm lý của người tham gia là đã có thể có được những phần thưởng hấp dẫn.

Ngoài ra, bạn nên kèm theo các phiếu giảm giá sản phẩm & dịch vụ do bạn cung cấp xen kẽ các giải thưởng. Điều này không chỉ giúp bạn có cơ hội có được khách hàng dùng thử sản phẩm, mà còn có cơ hội quảng bá miễn phí khi người trúng thưởng không có nhu cầu nhưng sẽ tặng cho bạn bè hoặc người thân có nhu cầu về sản phẩm của bạn, như vậy bạn đã tạo được một “nhân viên tiếp thị” miễn phí rồi 😉

3. Ý tưởng sự kiện ngày càng quan trọng

Càng ngày các cuộc thi phổ biến được các fanpage áp dụng giống nhau ngày càng nhàm chán. Nếu bạn có được ý tưởng mới lạ và đáp ứng được đa số các tiêu chí khác trong bài, hãy đầu tư triển khai nó, đó là sự khác biệt mà bạn tạo dấu ấn cho fan. Tuy nhiên, ý tưởng mới lạ và độc nhất không phải lúc nào cũng có; khi bạn cạn ý tưởng, hãy thường xuyên theo dõi các fanpage để có được những sự kiện hay trò chơi mới lạ trên Facebook và bạn có thể áp dụng hay bắt chước ngay, trước khi trò này trở nên nhàm chán với người dùng.

Một gợi ý nhỏ để có được nhiều ý tưởng sự kiện trên Facebook là hãy tạo list những người chuyên săn giải thưởng, bạn sẽ có được nhiều sự kiện đáng để học hỏi từ những người này.

4. Truyền thông cho sự kiện trên Facebook

A ring of people marching with bullhorns

Tuỳ vào sự kiện lớn hay nhỏ mà bạn có thể áp dụng những phương tiện truyền thông để đạt hiệu quả cao nhất cho sự kiện.

Đối với những sự kiện nhỏ, bạn có thể quảng bá bằng những công cụ sau :

Quảng bá sự kiện, cuộc thi của bạn trên các Group hoặc Fanpage lớn (miễn phí), nơi tập trung nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn muốn nhắm tới. Để tránh ác cảm của các thành viên, đặc biệt là các admin của các fanpage & group đó, bạn nên liên hệ trước với họ để có được sự đồng ý.
Tạo event Facebook (miễn phí) : hãy tận dụng chức năng tạo event sẵn có trên facebook để kêu gọi mọi người tham gia
Tạo thể lệ cuộc thi giúp quảng bá sự kiện miễn phí : bạn có thể dùng chính người chơi quảng bá sự kiện miễn phí cho bạn bằng cách yêu cầu người chơi phải share hoặc tag bạn bè của họ vào bài viết.
Đối với những sự kiện lớn và được tổ chức trong thời gian dài ngày :

Sử dụng quảng cáo trên Facebook (Facebook Ads) : đây là kênh quảng cáo giúp bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu cao nhất. Nếu áp dụng những cách giúp tối ưu hoá quảng cáo Facebook thì chiến dịch quảng cáo của bạn sẽ đạt được hiệu quả cao hơn nữa.
Quảng bá tại các điểm bán hàng của bạn : Đây là nơi có nhiều khách hàng của bạn nhất và bạn không nên bỏ qua cơ hội này để quảng bá sự kiện hấp dẫn này đến với họ. Sẽ thuận lợi hơn rất nhiều khi họ đã có những trải nghiệm với sản phẩm & dịch vụ của bạn. Bạn có thể đặt tờ rơi & standees tại các điểm này để khách hàng dễ dàng thấy và tham gia.
Đăng bài PR và quảng cáo banner trên các diễn đàn và báo điện tử nơi khách hàng mục tiêu của bạn hay tham gia. Có thể nói đây cũng là một cách quảng bá khá tốn kém và chỉ nên áp dụng với những sự kiện lớn, nhưng bù lại bạn sẽ có được lượng người tham gia đông đảo khi sự kiện của bạn hấp dẫn theo các tiêu chí trong bài.

5. Thời gian tổ chức sự kiện

Thời gian tổ chức sự kiện bao lâu là hợp lý? Đối với những sự kiện nhỏ thì không nên tổ chức trong thời gian quá dài, khoảng từ 2 đến 5 ngày là khoảng thời gian hợp lý. Bởi vì đối với những sự kiện nhỏ người chơi sẽ không kiên nhẫn bằng các sự kiện lớn, họ chỉ có thể đợi trong vòng 1 tuần để biết được người chiến thắng. Còn đối với những sự kiện lớn đòi hỏi nhiều thời gian hơn, thì bạn nên chia nhỏ thời gian thành nhiều giai đoạn để mỗi giai đoạn tối đa không quá 1 tuần, như vậy vừa đạt được hiệu quả truyền thông, vừa không gây bất tiện cho người tham gia.

Bạn cũng nên loại trừ các thời gian nghỉ lễ hay cuối tuần vì mọi người sẽ ít online Facebook hơn bình thường, và họ cũng dành nhiều tâm trí hơn cho kế hoạch vui chơi hơn là quan tâm đến sự kiện của bạn.

6. Cần cẩn thận với các quy định & tiêu chí thắng giải

Nếu quy định của bạn không chặt chẽ và thuyết phục thì sẽ gây ra nhiều lỗ hổng khiến việc trao giải không thuyết phục được người chơi. Điều này sẽ gây ra khủng hoảng cho fanpage và thương hiệu của bạn khiến việc giải quyết hết sức khó khăn. Lời khuyên là tham khảo các quy định phổ biến của các sự kiện khác, đồng thời suy nghĩ thêm các tình huống đặc trưng mà sự kiện của bạn sẽ có. Bạn cần đầu tư nhiều thời gian hơn vào việc này để tránh những khủng hoảng không đáng có. Sau đây là những nguyên tắc mà mình có được sau khi tổ chức nhiều sự kiện trên fanpage :

  • Việc để người chơi tự quyết định người thắng cuộc là điều hết sức đơn giản và dễ dàng, ví dụ bạn có thể quy định người thắng cuộc là người có số like, share hay reply comment nhiều nhất. Tuy nhiên, với những công cụ trao đổi like hiện có thì tiêu chí like nhiều nhất đã không còn thuyết phục người tham gia nữa, hiện có fanpage đã quy định ngược lại là người có số like ít nhất là người thắng cuộc 🙂
  • Cần quy định rõ ràng thời gian kết thúc (ví dụ : sự kiện sẽ kết thúc vào lúc 11:15 AM, ngày 21 tháng 1 năm 2017) và những lượt tham gia sau thời điểm này sẽ không được tính
  • Làm gì cũng cần phải có bằng chứng, khi đến thời điểm kết thúc chương trình bạn nên comment 1 câu thông báo và chụp hình toàn bộ lượt chơi của người tham gia, làm điều này để có bằng chứng cung cấp cho những người thắc mắc về kết quả giải thưởng.

Trên đây là những kinh nghiệm tổ chức sự kiện trên fanpage mà mình rút ra được từ những sự kiện do chính mình tổ chức và từ những chia sẻ trên Internet. Nếu bạn đang cần mẫu kế hoạch sự kiện cho Facebook, bạn có thể tìm hiểu tại BizGame.

BizGame Sưu tầm

Comments

Loading...